Trong khi doanh số bán xe điện (EV) toàn cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường Bắc Mỹ lại đang trải qua một đợt giảm sút đáng chú ý. Theo dữ liệu từ công ty dữ liệu chuỗi cung ứng Benchmark Mineral Intelligence, doanh số bán EV tại Bắc Mỹ đã giảm 1% trong năm 2025 so với năm 2024. Sự sụt giảm này diễn ra trong bối cảnh thị trường Mỹ đối mặt với sự kết hợp của những thay đổi chính sách, thuế quan và những biến động trong chuỗi cung ứng.
Bắc Mỹ giảm vì chính sách và ưu đãi thuế
Sự giảm tốc tại Mỹ đã được các giám đốc điều hành ô tô dự đoán. Thậm chí, Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, vào tháng 9 đã dự đoán thị phần xe điện tại Mỹ sẽ giảm gần một nửa xuống còn khoảng 5% trong thời gian ngắn sắp tới.
Benchmark Mineral Intelligence chỉ ra hai lý do chính dẫn đến sự "giảm sút" này:
Các nhà sản xuất xe điện Mỹ đều chịu ảnh hưởng. GM và Rivian đều thông báo sa thải nhân viên trong những tháng gần đây. Ngay cả Tesla của Elon Musk, dù vượt qua sự sụt giảm doanh số tháng 10 tốt hơn các đối thủ, vẫn đang phải nỗ lực để tránh năm thứ hai liên tiếp doanh số giảm.
Xe điện toàn cầu vẫn tăng trưởng mạnh mẽ
Trái ngược với Bắc Mỹ, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 21% so với năm ngoái, theo số liệu của Benchmark Mineral Intelligence. Charles Lester, chuyên gia quản lý dữ liệu của Rho Motion (công ty con của Benchmark), nhận định: "Nhìn chung, nhu cầu về xe điện vẫn ổn định, được hỗ trợ bởi sự mở rộng dòng sản phẩm và các chính sách khuyến khích bền vững trên toàn thế giới.”
Thực tế, tăng trưởng EV toàn cầu đang theo cấp số nhân. Năm 2024, 22% xe chở khách bán ra trên toàn thế giới là xe điện, cao gấp 8 lần so với 5 năm trước đó.
Dẫn Đầu Về Số Lượng và Thị Phần
Trung Quốc dẫn đầu tổng doanh số tuyệt đối với 11,3 triệu chiếc EV bán ra trong năm 2024. Tiếp theo là Mỹ (1,5 triệu xe), Đức (570.000 xe), Anh (550.000 xe) và Pháp (450.000 xe).
Thị Phần/Tốc Độ Điện Khí Hóa thay đổi khi xét tỷ lệ phần trăm EV trong tổng doanh số bán xe chở khách, bức tranh thay đổi rõ rệt:
Còn với Mỹ xếp hạng thấp hơn nhiều, với EV chỉ chiếm 10% tổng doanh số bán xe chở khách. Một phần nguyên nhân là do thị trường Mỹ thiếu các loại SUV điện giá cả phải chăng, trong khi SUV chiếm đến ba phần tư doanh số. Đáng chú ý, Trung Quốc vừa là quốc gia dẫn đầu về tổng số lượng, vừa là một trong những nước dẫn đầu về tốc độ điện khí hóa thị trường (thị phần 48%).
Mô hình tăng trưởng "đường cong chữ s" và mục tiêu khí hậu
Việc áp dụng xe điện trên toàn cầu đang theo mô hình tăng trưởng "đường cong chữ S" quỹ đạo điển hình cho sự tiếp nhận các công nghệ đổi mới. Khi một công nghệ đạt đến điểm bùng phát (ví dụ: EV rẻ hơn xe xăng), tốc độ tăng trưởng tăng nhanh. Sau đó, tốc độ này sẽ chậm lại khi thị trường tiến gần đến mức bão hòa 100% (như trường hợp Na Uy, EV chiếm hơn 90% doanh số).
Để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, xe điện cần đạt từ 75% đến 95% tổng doanh số bán xe chở khách vào năm 2030. Đây là mục tiêu đầy tham vọng và hiện tại thế giới đang đi chệch hướng. Tuy nhiên, tốc độ áp dụng nhanh chóng ở các quốc gia như Na Uy, Trung Quốc, Thụy Điển đã chứng minh việc đạt được mục tiêu này là hoàn toàn khả thi nếu có sự hỗ trợ chính sách đúng đắn.
Top
Doanh Nhân Thương HIệu Việt - doanhnhanthuonghieuviet.vn/ All Right Reserved
Doanh Nhân Thương HIệu Việt - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
Doanhnhanthuonghieuviet.vn giữ bản quyền trên website này
Email : mediavietnam9999@gmail.com